หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > สอวช. เยี่ยมชม KUBOTA Farm ฟาร์มเกษตรสมัยใหม่ เน้นให้เกษตรกรใช้นวัตกรรมได้อย่างทั่วถึงและครบวงจร
สอวช. เยี่ยมชม KUBOTA Farm ฟาร์มเกษตรสมัยใหม่ เน้นให้เกษตรกรใช้นวัตกรรมได้อย่างทั่วถึงและครบวงจร 22 กันยายน 2563

 

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) นำโดย นางสาวสิรินยา ลิม ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจนวัตกรรม และนางสาวมนต์ศิริ ธรมธัช ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการองค์กรและธรรมาภิบาล และคณะนักวิจัยนโยบาย ได้มีโอกาสร่วมคณะผู้บริหารบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (Siam Cement Group: SCG) นำโดย ดร.วิไลพร เจตนจันทร์ ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เข้าร่วมศึกษาดูงาน ณ KUBOTA Farm ของบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยมี คุณสมศักดิ์ มาอุทธรณ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้การต้อนรับ

การเข้าร่วมศึกษาดูงาน ณ KUBOTA Farm ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการศึกษาการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาบริหารจัดการและยกระดับภาคการเกษตรแบบครบวงจร โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรมาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผน เตรียมการเพาะปลูก ระบบบริหารจัดการ ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไข พึ่งพาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในงานด้านการเกษตรได้อย่างแท้จริง และมุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงและนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยทีมนักวิจัย สอวช. จะนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งในการพัฒนาและออกแบบนโยบาย เช่น การลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะภาคการเกษตรของไทยและการขจัดความยากจนแบบตรงจุดในสังคมชนบท เป็นต้น

KUBOTA Farm สร้างขึ้นบนพื้นที่มากกว่า 220 ไร่ มุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมด้านการเกษตร เพื่อยกระดับภาคการเกษตรด้วยเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ เพื่อให้เกิดผลผลิตและผลลัพธ์ที่คุ้มค่าในทุกตารางเมตร โดยได้มีการพัฒนา Application ที่ชื่อ KUBOTA Agri Solutions (KAS) เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการการทำเกษตรแบบครบวงจร ภายใน KUBOTA Farm จัดแบ่งออกเป็น 9 Zone ดังนี้ 1) โซนให้คำปรึกษาแบบครบวงจร 2) โซนเกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา 3) โซนเกษตรทฤษฎีใหม่ 4) โซนเกษตรสมัยใหม่พืชไร่ 5) โซนวิจัยเกษตรโซนปาล์มน้ำมัน ยางพาราและผลไม้ 6) โซนวิจัยเกษตรครบวงจร 7) โซนระบบโครงสร้างพื้นฐาน 8) โซนอบรมเกษตรครบวงจร และ 9) โซนพื้นที่สร้างประสบการณ์และนวัตกรรมการเกษตร ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของการดำเนินงาน KUBOTA Farm คือ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่แบบครบวงจร

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ

https://www.nxpo.or.th/th/5750/


ย้อนกลับ