หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > กษัตริย์นักคิด “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย”
กษัตริย์นักคิด “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” 22 มกราคม 2556

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 5 ธันวาคม 2555 20:55 น.    

พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกไปจากโครงการพระราชดำริมากกว่า 4,100 โครงการ การเสด็จไปยังถิ่นทุรกันดารแก้ปัญหาความแห้งแล้ง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
       อีกหนึ่ง ปรีชาญาณคือพระองค์ทรงคิดค้นพระราชทานพระราชดำริสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อพสกนิกรอย่างอเนกอนันต์ จนได้รับพระราชสมัญญานามว่า “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” และทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล Global Leader Award จากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก โดยทรงเป็นผู้นำของประเทศพระองค์แรกที่ได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนี้
       
       



       
       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับการถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร รวมทั้งสิ้น 11 ฉบับ ดังนี้
        
       
       1. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 3127 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2536 เรื่อง เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย หรือ (กังหันน้ำชัยพัฒนา) เป็นเครื่องกลเติมอากาศที่ใช้ในการเติมออกซิเจนลงในน้ำที่ระดับผิวน้ำ
         
       
       2. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 10304 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2544 เรื่อง เครื่องกลเติมอากาศแบบอัดอากาศและดูดน้ำ เป็นเครื่องกลเติมอากาศใช้ในการเติมออกซิเจนลงในน้ำที่ระดับลึกลงไปใต้ผิวน้ำจนถึงด้านล่างของแหล่งน้ำ
         
       
       3. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 10764 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2544 เรื่อง การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เป็นการใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์เป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล แทนน้ำมันดีเซล
         
       
       4. อนุสิทธิบัตรเลขที่ 841 ถวายการรับจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2545 เรื่อง การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์เป็นน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์สองจังหวะ ทดแทนน้ำมันหล่อลื่นที่ได้จากน้ำมันปิโตรเลียม
         
       
       5. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 13898 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2545 เรื่อง การดัดแปรสภาพอากาศเพื่อให้เกิดฝน (ฝนหลวง) เป็นกรรมวิธีการทำฝนหลวงที่มีการทำฝนทั้งในระดับเมฆอุ่นที่ระดับต่ำกว่า 1 หมื่นฟุต และเมฆเย็นที่ระดับสูงกว่า 1 หมื่นฟุต พร้อม ๆ กัน ซึ่งทรงเรียกว่า “ซุปเปอร์แซนวิช”
         
       
       6. สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์เลขที่ 14859 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2546 เรื่อง ภาชนะรองรับของเสียที่ขับออกจากร่างกาย เป็นภาชนะที่ทรงออกแบบไว้เป็นการเฉพาะสำหรับรองรับปัสสาวะของผู้ป่วย
        
       
       7. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 16100 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2547 เรื่อง อุปกรณ์ควบคุมการผลักดันของเหลว เป็นเครื่องยนต์ที่ขับดันน้ำเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเรือ
        
       
       8. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 22637 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2550 เรื่อง กระบวนการปรับปรุงสภาพดินเปรี้ยวเพื่อให้เหมาะแก่การเพาะปลูก (โครงการแกล้งดิน) โดยใช้วิธีการเลียนแบบธรรมชาติเพื่อแกล้งให้ดินมีสภาพเปรี้ยวจัดก่อน แล้วทำการชะล้างความเปรี้ยวของดิน และทำการปรับสภาพดินให้เหมาะแก่การเพาะปลูกต่อไป
        
       
       9. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 29162 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 เรื่อง เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์
        
       
       10. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 29163 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 เรื่อง โครงสร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์และชุดสำเร็จเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์ว่า "อุทกพลวัต" มีความหมายว่า กังหันผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำไหล
       สิ่งประดิษฐ์นี้ ได้นำไปติดตั้งที่บริเวณคลองลัดโพธิ์ ส่งผลให้ เมื่อน้ำท่วมใหญ่ ในปี 2554 มีผลทำให้น้ำไม่ท่วมในบริเวณนั้น ทั้งที่เกือบทุกปีก่อนหน้านี้น้ำท่วมตลอดมา
        
       
       11. สิทธิบัตรการประดิษฐ์เลขที่ 29091 ถวายการรับจดทะเบียนสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 เรื่อง ระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ เป็นการต่อยอดจากสิทธิบัตรฉบับที่ 1 และที่ 2 โดยทรงมีพระราชดำริในการนำต้นพืชบางชนิดที่สามารถดูดซึมสารปนเปื้อนมาเป็นอาหารในการเจริญเติบโตได้ เช่น ต้นกก ต้นเตย ต้นพุทธรักษา เป็นต้น ทำให้สาหร่ายไม่มีอาหารในการเจริญเติบโต
       
       นอกจากผล งานในประปรมาภิไธยที่ได้รับการจดทะเบียนสิทธิบัตรแล้ว ยังมีผลงานทรัพย์สินทางปัญญาด้านลิขสิทธิ์ ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญารับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ประเภทงานวรรณกรรม งานประติมากรรม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระราชประสงค์ให้แจ้งข้อมูล ลิขสิทธิ์ในงานดังกล่าวข้างต้นเพื่อเป็นข้อมูลและประโยชน์ในการค้นคว้าแก่ ประชาชน
       
       ขอบคุณข้อมูลจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา
       ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ LIVE



ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9550000148200


ย้อนกลับ