หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > ผสานนาโนลงภูมิปัญญาไทยได้ “เซรัมน้ำมันรำข้าว” ลดผมร่วง
ผสานนาโนลงภูมิปัญญาไทยได้ “เซรัมน้ำมันรำข้าว” ลดผมร่วง 22 มกราคม 2556

ผสานนาโนลงภูมิปัญญาไทยได้ “เซรัมน้ำมันรำข้าว” ลดผมร่วง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 สิงหาคม 2555 13:37 น.

จากภูมิปัญญาของหมอยาจากอำนาจเจริญ ซึ่งทิ้ง “ตำรับยา” รักษาอาการผมร่วงไว้ให้ ทาง “อภัยภูเบศร” จึงได้ต่อยอดผสานนาโนเทคโนโลยีได้เป็น “เซรัมน้ำมันรำข้าว” บำรุงหนังศีรษะ และช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น 17%
      
       ภญ.วัจนา ตั้งความเพียร เภสัชกร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ว่า เมื่อปี 2539-2540 ทาง อภัยภูเบศร เคยเปรยกับ พ่อประภาศ ใจทัศน์ หมอยาไทย ซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ว่า อยากได้ตำรายารักษาผมร่วงและหัวล้าน ซึ่งท่านได้ให้ตำรายาที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว น้ำมันงา ยางไม้ และใบบัวบก สำหรับพอกศีรษะไว้ 2 วัน หรือใช้รำข้าว หรือน้ำซาวข้าวหมักผมทุกวัน จะได้ผมดำและไม่ร่วง
      
       นอกจากนี้ ภญ.วัจนา กล่าวว่า มีลูกค้าชาวไต้หวันของอภัยภูเบศร ที่นำสบู่รำข้าวไปพอกศีรษะแล้วปรากฏว่าผมงอก และมีลูกค้าหลายรายที่ใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับข้าวแล้วผมดกดำขึ้น จึงคิดว่า น้ำมันรำข้าวน่าจะช่วยเรื่องผมได้ โดยน้ำมันรำข้าวมีสารสกัดออกฤทธิ์ที่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินอี โทโคไตรอีนอล แกมมาออไรซานอล แคโรทีนอยด์ เป็นต้น จึงได้พัฒนาเซรัมน้ำมันรำข้าวที่มีแกมมาออไรซานอล 2.5% เพื่อใช้เป็นสูตรบำรุงหนังศีรษะและลดอาการผมร่วง
      
       หากแต่นำทันรำข้าวมีความมัน ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหนอะหนะ จึงสนใจที่จะนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์เพื่อให้น้ำมันรำข้าวสามารถดูดซึมสู่ผิวหนังได้ดีขึ้น โดยได้ร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) พัฒนาสูตรตำรับน้ำมันรำข้าวให้อยู่ในรูปแบบอนุภาคนาโน โดยเป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของน้ำมันรำข้าว น้ำมันงา และสารสกัดจากใบบัวบกซึ่งมีข้อมูลว่าช่วยบำรุงหนังศีรษะได้
      
       ทางด้าน ดร.อภิรดา สุคนธ์พันธุ์ นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการนาโนเวชสำอาง หน่วยวิจัยกลางนาโนเทค ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวถึงการทดสอบคุณสมบัติในการกระตุ้นรากผมของเซรัมน้ำมันรำข้าว ว่า เมื่อนำเซลล์รากผมไปเลี้ยงในหลอดทดลอง พบมีการเจริญเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และช่วยกระตุ้นรากผมได้ดีขึ้น อีกทั้งยังใช้เซรัมที่มีส่วนผสมของอนุภาคนาโนน้อยกว่าเมื่อใช้เซรั่มที่ไม่มีส่วนผสมของอนุภาคนาโน
      
       ส่วนการทดสอบความปลอดภัย ดร.อภิรดา กล่าวว่า ได้ใช้แผ่นแปะที่มีส่วนผสมของเซรัมน้ำมันรำข้าวลงบนหลังอาสาสมัคร 200 คน พบว่า ไม่มีใครที่มีผื่นแดง จากนั้นให้อาสาสมัครซึ่งมีทั้งผู้หญิงและชายโกนผมเป็นพื้นที่ประมาณ 2 ตารางนิ้ว (ซึ่งผู้มีผมยาวสามารถอำพรางรอยโกนได้) แล้วทาเซรัมน้ำมันรำข้าวต่อเนื่อง 2 เดือน เพื่อพิสูจน์ความแข็งแรงของเส้นผมที่งอกใหม่ พบว่าเส้นผมที่ได้รับการบำรุงด้วยเซรั่มน้ำมันรำข้าวนี้แข็งแรงกว่าเส้นผมที่ไม่ได้ใช้ 17%
      
       สำหรับอนุภาคนาโนที่นำมาใช้สำหรับเซรัมน้ำมันรำข้าวนี้ ดร.อภิรดา บอกว่า ใช้อนุภาคไนโอโซม ซึ่งมีโครงสร้างเป็นผนัง 2 ชั้น ซึ่งช่วยในการเก็บทั้งน้ำและน้ำมัน เมื่อส่วนที่น้ำสัมผัสผิวในชั้นที่เป็นน้ำจะละลายก่อนแล้วน้ำชั้นที่เป็นไขมันลงไปละลายในชั้นผิวที่เป้นไขมัน ทำให้ซึมลงไปในรากผมได้ดีขึ้น
      
       ภญ.วัจนา กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของเซรัมน้ำมันรำข้าวนี้ คือ คนที่ผมร่วงมาก รากผมไม่แข็งแรง และคนที่หนังศีรษะแห้งมากจนคัน ส่วนคนที่ผมร่วงจากการรักษามะเร็งนั้น เป็นผลจากการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ทำลายเซลล์ที่มีการเจริญเติบโต ซึ่งอาการจะดีขึ้นเมื่อหยุดยาและสารเคมีในการบำบัดดังกล่าว การใช้เซรัมน้ำมันข้าวไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง
      
       ส่วนตลาดต่างประเทศนั้น อภัยภูเบศร มีญี่ปุ่นเป็นตลาดประจำอยู่แล้ว และตอนนี้กำลังเจรจากับทางออสเตรเลีย โดย ดร.วัจนา กล่าวว่า หากผลิตเซรัมน้ำมันรำข้าวนี้ออกมาได้ทัน ก็จะนำไปสาธิตในงานมหกรรมสมุนไพรที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-9 ก.ย.55 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9550000103290


ย้อนกลับ