หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > วิจัยพบช็อกโกแลตช่วยแก้ไอ
วิจัยพบช็อกโกแลตช่วยแก้ไอ 22 มกราคม 2556

วิจัยพบช็อกโกแลตช่วยแก้ไอ
วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2555 เวลา 00:00 น.
นักวิทยาศาสตร์ วิจัยซ้ำการกินช็อกโกแลตช่วยบรรเทาอาการไอ พร้อมย้ำให้ผลดี แจงชนิดไหนแก้ไอได้มากน้อยกว่ากัน

หลายคนคงรู้กันดีแล้วว่า การกินช็อกโกแลตในปริมาณเหมาะสมช่วยคลายเครียด ดีต่อหัวใจ สมอง แถมยังกระตุ้นอารมณ์รักได้ด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ก็ยังพบอีกว่า ช็อกโกแลตช่วยแก้อาการไอได้ เนื่องจากในโกโก้ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำช็อกโกแลตนั้น มีสารประกอบเคมีธรรมชาติ ชื่อ ธีโอโบรไมน์ ออกฤทธิ์ยังเส้นประสาทเวกัสที่ควบคุมอาการไอ โดยไม่ไปมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง และระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นจึงสามารถแก้ไอทั้งแบบฉับพลันและเรื้อรัง

เพื่อตอกย้ำความจริง เดลีเมล์ รายงานผลการวิจัยล่าสุดของโรเจอร์ ร็อบสัน หลังทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 คน ที่มีอาการไอเรื้อรัง และมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอ็นเอชเอส การวิจัยมีการทดลองให้ธีโอโบรไมน์กับผู้ป่วยกลุ่มตัวอย่าง โดยให้วันละ 2 ครั้ง นานต่อเนื่อง 14 วัน ผลที่ได้คือ 60% ของผู้ป่วยไอเรื้อรัง มีอาการดีขึ้น และไอน้อยลงมาก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้วิจัยจึงชี้ว่า คนทั่วไปที่เกิดอาการไอแล้วต้องการบรรเทาด้วยตนเอง การกินดาร์คช็อกโกแลตสักแท่งก็เพียงพอที่จะแก้ไอได้  ทว่าช็อกโกแลตที่มีอยู่หลายชนิดนั้น ร็อบสัน บอกว่า ด้วยความแตกต่างของช็อกโกแลตจึงทำให้มีฤทธิ์แก้ไอมากน้อยไม่เท่ากัน และขึ้นอยู่กับธีโอโบรไมน์หรือสารแก้ไอที่มี โดยช็อกโกแลตบริสุทธิ์ที่ไม่มีการเติมความหวาน ปริมาณ 1 ออนซ์ มีธีโอโบรไมน์ 450 มิลลิกรัม ส่วนดาร์คช็อกโกแลต มีอยู่ 150 มิลลิกรัม และช็อกโกแลตนม มีอยู่ 60 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม การกินช็อกโกแลตไม่สามารถรักษาอาการไอให้หายขาด เป็นเพียงแค่การเยียวยาเฉพาะหน้า โดยอาการไอจะกลับมาใหม่เมื่อธีโอโบรไมน์หมดฤทธิ์ลง ฉะนั้น ถ้ายังไอไม่หายควรปรึษาแพทย์เพื่อรักษาที่ต้นเหตุจะดีกว่า.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.dailynews.co.th/help/175805


ย้อนกลับ