หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > มาย แอค : วันนี้คุณเคลื่อนไหวร่างกายพอหรือยัง
มาย แอค : วันนี้คุณเคลื่อนไหวร่างกายพอหรือยัง 22 มกราคม 2556

มาย แอค : วันนี้คุณเคลื่อนไหวร่างกายพอหรือยัง
วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2555 เวลา 00:00 น.

คุณรู้หรือไม่ …ว่าคุณเคลื่อนไหวร่างกายมากเพียงพอหรือไม่ในแต่ละวัน
   
    มีงานวิจัยชี้ว่าพนักงานออฟฟิศ กว่า 70% ทำงานที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย นอกจากนี้ผู้ที่ทำงานนั่งโต๊ะในวันทำงานยังมีแนวโน้มไม่เคลื่อนไหวร่างกายในวันหยุดและที่ยิ่งไปกว่านั้นและอันตรายอย่างมากก็คือ บุคคลเหล่านี้มักไม่รู้ตัว และคิดว่าตนเองเคลื่อนไหวร่างกายที่เพียงพอแล้ว    ซึ่งการเคลื่อนไหวที่น้อยหรือใช้พลังงานไม่เพียงพอนี้เองเป็นบ่อเกิดของโรคเรื้อรังมากมาย

    ดร.จตุพร  ชินรุ่งเรือง”  นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือเนคเทค บอกว่า เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนทั่วไปในการรับรู้ว่ากิจกรรมทางกายประจำวันไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เดินทางหรือออกกำลังกาย ในแต่ละวันนั้น เพียงพอหรือสร้างเสริมสุขภาพที่เหมาะสมหรือไม่   จึงพัฒนาเครื่องมือในการตรวจวัดแบบง่าย  ๆ ผ่านมือถือ เรียกว่า “มาย   แอค” (My  Act) หรือแอพพลิเคชั่นตรวจวัดกิจกรรมรายวันส่วนบุคคลอัตโนมัติ ผู้วิจัยบอกว่า  แอพนี้เป็นการต่อยอดมาจากโปรแกรมตรวจวัดกิจกรรมรายวันของบุคคลบนมือถือแบบอัตโนมัติ (DRIFT) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และเนคเทค เพื่อใช้ในการสร้างเสริมสุขภาพ

    สำหรับแอพ มาย แอค จะทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทำหน้าที่ตรวจสอบกิจกรรมประจำวัน แยกกิจกรรมตั้งแต่แบบเบามาก  คือนอน เพราะร่างกายแทบไม่ได้เคลื่อนไหว แบบเบา ๆ คือนั่ง  ส่วนเดินจะเป็นกิจกรรมปานกลาง  และวิ่งหรือออกกำลังกาย  จะเป็นกิจกรรมหนัก ที่เคลื่อนไหวร่างกายได้ทุกส่วน โปรแกรมจะเก็บข้อมูลตั้งแต่ระยะเวลา และพลังงานที่ทำในแต่ละกิจกรรม รวมถึงระยะทางและจำนวนก้าวที่เดินหรือวิ่งได้ รวมถึงแปลงพลังงานเป็นแคลอรีที่ใช้ไป โดยใช้ฐานข้อมูลของกิจกรรมการออกกำลังกาย เมื่อโหลดแอพนี้ลงมือถือ และเปิดใช้เป็นครั้งแรก โปรแกรมจะฝังตัวและทำงานโดยใช้การประมวลผลสัญญาณดิจิทัลจากเซ็นเซอร์ความเร่งที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งมีอยู่ในมือถือแอนดรอยด์ทุกรุ่นเก็บข้อมูลจากการเคลื่อนไหวของโทรศัพท์ ซึ่งสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ดังนั้นหากจะตรวจสอบพฤติกรรมจริง ๆ นักวิจัยบอกว่า  ต้องพกโทรศัพท์ติดตัวตลอดเวลาไม่ใช่วางบนโต๊ะหรือใส่ในกระเป๋าถือผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทุกเวลาแบบเรียลไทม์  โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าจอโทรศัพท์ค้างไว้ ระบบจะทำงานอัตโนมัติ สามารถดูย้อนหลังเพื่อประเมินพฤติกรรมนอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์และแสดงผล รวมถึงบริการด้านอื่น ๆ เพียงเข้าไปลงทะเบียนกับเว็บของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพที่ www.chula-park.com
   
    ดร.จตุพร บอกว่า ปัจจุบันเราสามารถเทียบการเคลื่อนไหวร่างกายในแต่ละวันว่าเพียงพอหรือไม่ ด้วยการนับก้าวที่เราเดินซึ่งหากน้อยกว่า 5,000 ก้าว ถือว่าเฉื่อยชามาก หากอยากกระฉับกระเฉง ต้องเดินให้ได้มากกว่า 10,000 ก้าวขึ้นไปแต่ใครจะมามัวนับก้าว…ใส่ใจสุขภาพ และเป็นสาวกแอนดรอยด์  โหลดแอพนี้ได้เลย !!!.

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.dailynews.co.th/technology/174376


ย้อนกลับ