หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > วว. เตรียมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย สนับสนุนการวิจัยเชิงธุรกิจเพื่อพลังงานทดแทน
วว. เตรียมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย สนับสนุนการวิจัยเชิงธุรกิจเพื่อพลังงานทดแทน 22 มกราคม 2556

วว. เตรียมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย สนับสนุนการวิจัยเชิงธุรกิจเพื่อพลังงานทดแทน

     กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) แถลงข่าวเตรียมจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย ในงานการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องบูรณาการแผนปฏิบัติการสำหรับยุทธศาสตร์ประเทศ ปีงบประมาณ 2556-2561 ข้อ 8 การวิจัยและพัฒนา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี ระบุศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านสาหร่ายอย่างครบวงจรแห่งเดียวในประเทศไทย หวังสนับสนุนการวิจัยเชิงธุรกิจเพื่อพลังงานทดแทน

     นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการ วว. ชี้แจงว่า วว. เป็นหน่วยงานเดียวของประเทศที่มีการดำเนินงานด้านสาหร่ายน้ำจืดขนาดเล็กอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดตั้งคลังสาหร่าย (TISTR Algal Culture Collection, TISTR ACC) วิจัย พัฒนา ถ่ายทอดเทคโนโลยี และให้บริการแก่ภาคเอกชน มีผลงานเป็นยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจและนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงสนับสนุนให้ วว. ขยายการดำเนินการในด้านนี้ให้กว้างขวางและครอบคลุมถึงสาหร่ายทะเลขนาดเล็ก เพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทรัพยากรชีวภาพสาหร่าย โดยการผลิตผลิตภัณฑ์ กระบวนการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมนั้น ให้สามารถตอบสนองความต้องการของเอกชนได้ ด้วยการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่าย วว. โดยจะมีการขยายสมรรถนะการดำเนินงานด้านสาหร่ายทะเลเพิ่มขึ้น และยกระดับคลังสาหร่าย วว. เป็นศูนย์ทรัพยากรสาหร่ายเพื่อการวิจัย (TISTR Algal Research Resource Center, TISTR ARRC) ที่ดำเนินงานตามมาตรฐาน OECD ซึ่ง TISTR ARRC จะเป็นหน่วยย่อยของ TISTR AEC ที่จะสนับสนุนการคัดเลือกสายพันธุ์สาหร่ายที่มีศักยภาพการใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ เช่น เกษตร อุตสาหกรรม พลังงาน และสิ่งแวดล้อม เพื่อร่วมต่อยอดงานวิจัย พัฒนากับภาคเอกชนที่มีความต้องการลงทุนทั้งรูปแบบโครงการบริการวิจัย และโครงการความร่วมมือ

     “วว. ได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่ายในปี 2556 จำนวน 40 ล้านบาท โดยตั้งเป้าหมายในการดำเนินงานพัฒนาเทคโนโลยี กระบวนการ นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ ทรัพย์สินทางปัญญา ได้ได้แก่ สายพันธุ์สาหร่ายพร้อมข้อมูล สิทธิบัตร ความลับทางการค้า ที่สามารถถ่ายทอดสู่ภาคเอกชน SMEs วิสาหกิจชุมชนเพื่อการผลิตทางการค้า โดยคาดว่าจะเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านสาหร่ายอย่างครบวงจรแห่งเดียวในประเทศไทย รวมทั้งให้บริการวิจัยด้านสาหร่ายแก่ภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างทั่วถึง” ผู้ว่าการ วว. กล่าว

     ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ ผู้เชี่ยวชาญวิจัย วว. กล่าวถึงผลกระทบเชิงสังคมจากการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่ายว่า ศูนย์ความเป็นเลิศด้านสาหร่ายนี้จะมีบทบาทในการเป็นศูนย์ทรัพยากรสาหร่ายเพื่อการวิจัย (Algal Research Resources Center, ARRC) เป็นแหล่งรวบรวมสายพันธุ์สาหร่ายนอกถิ่นกำเนิด (ex situ conservation) เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน (sustainable utilization) (อนุวัติการตามอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ, Convention on Biological Diversity-CBD) จะช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อนและที่เกี่ยวเนื่อง ช่วยฟื้นฟูสภาพแหล่งน้ำทั่วประเทศ นำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำประปา การลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชน้ำและสาหร่าย (พิษ) รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน (food and energy security) เนื่องจากการผลิตพลังงานจากสาหร่ายนั้นไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อพืชอาหาร

     สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call center วว. โทร. 0 2577 9300 หรือที่ โทร. 0 2577 9000
E-mail : tistr@tistr.or.th www.tistr.or.th

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพ
http://www.tistr.or.th/tistr/newsboard/shownews.php?Category=newsboard&No=373


ย้อนกลับ