หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > วิศวะจุฬาฯคว้านักวิจัยดีเด่นแห่งชาติใช้จีพีเอสศึกษาการทรุดตัวของกทม.
วิศวะจุฬาฯคว้านักวิจัยดีเด่นแห่งชาติใช้จีพีเอสศึกษาการทรุดตัวของกทม. 22 มกราคม 2556

วิศวะจุฬาฯคว้านักวิจัยดีเด่นแห่งชาติใช้จีพีเอสศึกษาการทรุดตัวของกทม.
วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2556 เวลา 00:00 น.

จุฬาฯ คว้านักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ฯ เน้นประยุกต์ใช้จีพีเอสศึกษาปัญหาแผ่นดินทรุด-น้ำทะเลหนุน กทม. ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร  จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ประกาศเกียรติคุณให้ศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมชนม์ สถิระพจน์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2556 สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย โดยมีผลงานเด่นด้านการสำรวจรังวัดด้วยระบบดาวเทียมจีพีเอส

ศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมชนม์ สถิระพจน์ กล่าวถึงงานวิจัยที่ทำอยู่ว่า เป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีจีพีเอสที่มีความละเอียดสูงในระดับมิลลิเมตร ศึกษาและวิจัยปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย  เช่น หาอัตราการทรุดตัวของแผ่นดินในบริเวณกรุงเทพมหานคร  การหาอัตราการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลในอ่าวไทย รวมถึงการศึกษาและติดตามการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณประเทศไทยทั้งแนวราบและแนวดิ่งหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ทั้งนี้จากการศึกษา  5-6 ปีที่ผ่านมา และมีบูรณาการทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆทั้งในและต่างประเทศ พบว่า ผิวดินของกทม.ทรุดลงประมาณปีละ 15-25 มิลลิเมตร ขณะที่ระดับน้ำทะเลในอ่าวไทยก็เพิ่มขึ้นประมาณ 4-5 มิลลิเมตรต่อปี ทำให้สามารถคาดการณ์อนาคตใน 5-10 ปีข้างหน้า หากไม่มีการเตรียมความพร้อมรับมือ กทม.จะต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมจากน้ำทะเลหนุนสูง และระบายน้ำในช่วงฝนตกได้ยากขึ้น เนื่องจากระดับผิวดินจะต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

สำหรับผลงานวิจัยดังกล่าวรวมถึงผลงานของนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติในสาขาต่าง  ๆ ผู้สนใจสามารถไปชมได้ที่งาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2556” ระหว่างวันที่ 2-5 กุมภาพันธ์นี้ ที่ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค  เมืองทองธานี.

ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.dailynews.co.th/technology/178827


ย้อนกลับ