หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > เครื่องตรวจอาการสั่นจากพาร์กินสัน
เครื่องตรวจอาการสั่นจากพาร์กินสัน 14 กุมภาพันธ์ 2556

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 00:00 น.

อาการสั่นเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โดยเฉพาะโรคพาร์กินสัน ซึ่งปัจจุบันไทยพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี
  
แต่เนื่องจากแพทย์เฉพาะทางมีจำนวนน้อย ประกอบกับเครื่องมือทางการแพทย์มีราคาแพงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้การวินิจฉัยโรคดังกล่าวอาจไม่แม่นยำและส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องได้
  
ทีมวิจัยจากสภากาชาดไทย นำโดย รศ.นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ นพ.สิทธิ เพชรรัชตะชาติ และนายชนวัฒน์ อนันต์ จากศูนย์รักษาโรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค พัฒนา “เครื่องตรวจวัดและวิเคราะห์อาการสั่น” ขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการวินิจฉัยโรคพาร์กินสันได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  
นพ.สิทธิ เพชรรัชตะชาติ บอกว่า โรคพาร์กินสันเป็นโรคความเสื่อมของระบบประสาทที่พบได้บ่อยรองจากโรคความจำเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์
  
ผู้ป่วยโรคนี้สมองไม่ได้เสื่อม แต่มีอาการเคลื่อนไหวช้าและสั่น โดยเริ่มเห็นที่มือข้างใดข้างหนึ่งก่อน ขณะเดียวกันยังต้องใช้เวลานานในการเริ่มการเคลื่อนไหวร่างกาย พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง
  
ที่ผ่านมาแพทย์สามารถตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยได้มากขึ้น แต่ก็ยังประสบปัญหาในการแยกผู้ป่วยที่มีอาการสั่นจากโรคที่มีความคล้ายคลึงกัน
  
ทีมวิจัยจึงพัฒนาอุปกรณ์และโปรแกรมที่สามารถใช้ตรวจวัดและวิเคราะห์อาการสั่น ที่มีความสามารถทัดเทียมของนำเข้าได้
  
โดยเครื่องมือดังกล่าวประกอบด้วยชุดรับสัญญาณ ที่ทำเป็น กล่องขนาดเล็กสำหรับสวมที่มือและนิ้วผู้ป่วย ใช้สำหรับตรวจจับการเคลื่อนที่เชิงเส้น และเชิงมุม ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหวได้ทั้งสามแนวแกน
  
และจะส่งข้อมูลแบบไร้สาย แบบเรียลไทม์ ไปยังคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมวิเคราะห์อาการสั่น เพื่อบันทึกข้อมูลอัตโนมัติ
  
นพ.สิทธิ บอกว่า เนื่องจากอาการสั่นของโรคพาร์กินสันจะมีความจำเพาะทั้งด้านความแรงและทิศทางข้อมูลที่ตรวจวัดได้จากผู้ป่วยจะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้ทันที มีความถูกต้อง และแม่นยำมากขึ้น
  
ประสิทธิภาพของเครื่องไม่แตกต่างจากการใช้เครื่องมือจากต่างประเทศที่มีราคาประมาณ 4 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตเครื่องนี้ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อเครื่อง ไม่รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์
  
ผู้วิจัย บอกว่า เครื่องมือนี้ผ่านการทดสอบใช้งานในศูนย์รักษาโรคพาร์กินสัน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยใช้ในการศึกษาอาการสั่นของมือในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันและโรคสั่นที่เกิดขึ้นเอง ซึ่งพบการแตกต่างที่ชัดเจน
  
อนาคต …จะมีการนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในการติดตามผลในการรักษา รวมถึงใช้วินิจฉัยอาการสั่นในโรคความเคลื่อนไหวที่ปกติอื่น ๆ ต่อไป.

นาตยา  คชินทร
nattayap@daliynews.co.th

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.dailynews.co.th/technology/184159


ย้อนกลับ