หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > วิจัยแท็บเล็ต ม.1 ใช้ราบรื่นไม่พบปัญหา
วิจัยแท็บเล็ต ม.1 ใช้ราบรื่นไม่พบปัญหา 16 กุมภาพันธ์ 2556

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 กุมภาพันธ์ 2556 18:51 น.

       เผยผลวิจัยแท็บเล็ต ม.1 เบื้องต้นราบรื่น ยังไม่พบปัญหา ย้ำยังเป็นเพียงเครื่องมือช่วยเสริมการเรียนการสอน แต่ไม่สามารถแทนครูได้
      
       วันนี้ (12 ก.พ.) ที่โรงเรียนหอวัง รศ.ดร.สยาม เจริญเสียง หัวหน้าโครงการวิจัยนำร่องการประยุกต์และบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอนในระดับชั้น ม.1 ในโรงเรียน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดราชาธิวาส โรงเรียนทวีธาภิเษก ที่ทดลองใช้แท็บเล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และโรงเรียนหอวัง ที่ทดลองระบบปฏิบัติการไอโอเอส ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ว่า การวิจัยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.2556 ใช้วิธีสังเกตการณ์ สัมภาษณ์ และประเมินผลนักเรียนหลังการใช้แท็บเล็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการสัมภาษณ์เก็บข้อมูลอยู่ และคาดว่า จะวิจัยเสร็จสิ้นพร้อมประกาศผลได้ในเดือน มี.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอ ศธ.ต่อไป
 
       อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยข้อมูลในเบื้องต้นของ 4 โรงเรียน พบว่า แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนการสอน จะนำมาใช้แทนครูผู้สอนไม่ได้ แต่แท็บเล็ตก็ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างดี ทำให้เด็กรู้จักการวางแผน มีการตั้งสมมติฐาน ฝึกให้เด็กได้คิด มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม ได้เรียนรู้นอกห้องเรียนมากขึ้น ซึ่งถือว่าตรงตามเป้าหมายที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้วางไว้ ส่วนเรื่องสุขภาพ จากการสอบถามเด็กส่วนใหญ่ระบุว่า ถ้าใช้แท็บเล็ตต่อเนื่องเป็นเวลานานตั้งแต่ 1 ชั่วโมงขึ้นไปจะเริ่มปวดตา และบางครั้งเกิดอาการนิ้วล็อกด้วย ขณะที่เนื้อหาที่จะบรรจุใส่แท็บเล็ตนั้น ขณะนี้จะใช้จากการโหลดแอปฯฟรีจากเครื่องเท่านั้น ซึ่งยังมีน้อย ดังนั้น ในระยะยาวผู้วิจัยมองว่าควรจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการจัดทำเนื้อหา เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น
      
       ดร.สุริยา นัฏสุภัคพงศ์ นักวิจัย ในฐานะดูแลโครงการนำร่องฯประจำโรงเรียนหอวัง กล่าวว่า โรงเรียนจะให้อิสระนักเรียนในการครอบครองแท็บเล็ตตลอดระยะเวลาวิจัยทั้งในห้องเรียน และนำกลับบ้านผ่านข้อตกลงว่าหากเกิดความเสียหายนักเรียนและผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ ขณะที่การใช้แท็บเล็ตต่อวันต่อสัปดาห์นั้น เนื่องจากเราใช้แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์เสริมในการเรียนการสอน 5 วิชา จึงใช้มากประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อวัน แต่ก็ใช้เพียงให้เด็กไปสืบค้นข้อมูลเพื่อการศึกษาเท่านั้น ขณะที่ ผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่า ครูยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในห้องเรียน เพราะเป็นผู้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน ขณะที่แท็บเล็ตเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการเท่านั้น ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมพร้อมครูให้ดี

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000018252


ย้อนกลับ