หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > สกว. ปักหมุดโจทย์วิจัยยางพารา เน้นเพิ่มมูลค่าสู่ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการแพทย์
สกว. ปักหมุดโจทย์วิจัยยางพารา เน้นเพิ่มมูลค่าสู่ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการแพทย์ 23 กุมภาพันธ์ 2556

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 17:46 น.

    สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยโครงการวิจัยแห่งชาติ: ยางพารา ในฐานะผู้บริหารจัดการทุนวิจัยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราทั้งระบบ ได้จัดงานประชุม “พัฒนาโจทย์วิจัยด้านยางพาราสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์” เพื่อระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาโจทย์และงานวิจัยผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ตรงตามความต้องการของผู้ผลิตและผู้ใช้ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายระหว่างนักวิจัย ผู้ใช้และผู้ประกอบการ

    (13 ก.พ. 56) ศ.ดร.สวัสดิ์ ตันตระรัตน์ ผู้อำนวยการ สกว. กล่าวว่า “ในปี 2556 สกว. จะให้ความสำคัญกับการพัฒนางานวิจัยในกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์จากยางพารา โดยปัจจุบันนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากยางพาราส่วนใหญ่เน้นการนำเข้าจากต่างประเทศ มีราคาสูง หากประเทศไทยสามารถพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เพื่อทดแทนการนำเข้า และใช้วัตถุดิบยางพาราซึ่งสามารถผลิตได้ภายในประเทศ ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่างนักวิจัย ผู้ใช้งาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆ จะช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงอุตสาหกรรมยางพาราของประเทศไทยเติบโต พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นได้ โดยตัวอย่างการเพิ่มมูลค่ายางพาราให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เช่น ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม รวมทั้งเครื่องมือหรืออุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ เป็นต้น”

    ทั้งนี้ การประชุมพัฒนาโจทย์วิจัยด้านยางพาราสำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์การแพทย์ เป็นการชี้เป้าให้นักวิจัยทำวิจัยได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และสามารถขยายผลสู่การผลิตจริงต่อไป รวมทั้งก่อให้เกิดเครือข่ายวิจัยระหว่างกลุ่มนักวิจัยกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มผู้ใช้งาน โดยผลคาดหวังที่ได้คือ “โจทย์วิจัย” เพื่อให้นักวิจัยพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากยางพารา    ซึ่งโครงการฯยางพารา สกว. จะเปิดรับข้อเสนอโครงการทุนวิจัยแบบมุ่งเป้าเรื่องยางพารา รอบ 2 ประมาณต้นเดือนมีนาคมนี้ นักวิจัยสามารถส่งข้อเสนอโครงการในประเด็นโจทย์จากการประชุมครั้งนี้เพื่อขอรับทุนไปยังโครงการฯยางพารา สกว. ได้โดยตรง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณวีระวุฒิ ฟุ้งรัตนตรัย (ไต๋) งานสื่อสารสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
โทรศัพท์ 0-2278-8200 # 8354 หรือ 081-614-4465  หรือ E-mail:  werawut@trf.or.th

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://pr.trf.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1571:2013-02-13-10-48-14&catid=36:2010-06-10-02-35-56&Itemid=54


ย้อนกลับ