หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > ผุดศูนย์วิจัยทองคำป้อนข้อมูลนักลงทุน
ผุดศูนย์วิจัยทองคำป้อนข้อมูลนักลงทุน 27 มีนาคม 2556

4องค์กรผนึก!ตั้งศูนย์วิจัยทองคำ “จิตติ” รับตลาดทองปีนี้ผันผวน เฮดฟันด์ทุบราคาด้วยปาก เตือนระมัดระวังลงทุน คาดแกว่งในกรอบ$1,500-1,900

องค์กรประกอบด้วย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาคมค้าทองคา สมาคมเพชรพลอยเงินทอง และ บริษัทจีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด เตรียมแถลงข่าวความร่วมมือในวันนี้ (7 มี.ค.) จัดตั้งศูนย์วิจัยทองคำ โดยมีจุดมุ่งหมายเป็นองค์กรกลางในการวิเคราะห์ และจัดทาดัชนีในการวัดความเชื่อมั่นของนักลงทุนทองคา และเป็นจุดศูนย์กลางในการสะท้อนมุมมองของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมและพัฒนาตลาดทองคาในประเทศต่อไปในอนาคต

“ปัจจุบันมีนักลงทุนเข้ามาในธุรกิจทองมากขึ้น และมีความต้องการข้อมูลที่เจาะลึก ดังนั้น เราจึงมีแนวคิดว่าควรมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยขึ้นมา เพื่อเป็นองค์กรอิสระ และให้ความรู้การลงทุนที่มีความหลากหลาย มีความเป็นอิสระ และที่สำคัญมีความเป็นกลาง เพื่อให้ความรู้กับนักลงทุน” นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์”

ภาพรวมการลงทุนทองคำในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา นายกสมาคมค้าทองคำ บอกว่า มีความผันผวนมาก เนื่องจากมีผู้เล่นมากขึ้น และที่สำคัญมีการเก็งกำไรในตลาดทองคำมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่จีนมีการหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน บรรดากองทุนเก็งกำไร (เฮดฟันด์) ที่มีการปล่อยข่าวทุบราคาทอง ไม่ว่าจะเป็นการลดการถือครองทองคำ เริ่มตั้งแต่กระแสข่าว จอร์จ โซรอส ลดการถือครองทองคำ ในกองทุน SPDR ลงถึง 55% ของพอร์ตทองคำ ของเขาในช่วงไตรมาส 4/55 ซึ่งมีการให้ข่าวในช่วงเดือนก.พ.

ขณะเดียวกันยังมีการปล่อยข่าวการลดถือครองทองคำของธนาคารกลางหลายแห่ง ซึ่งทำให้ราคาทองปรับตัวลดลงรุนแรง และผันผวน

ทั้งนี้ ราคาทองตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 6 มี.ค. ปรับตัวลดลงกว่า 2,000 บาท โดยต้นปีราคาทองแท่งอยู่ที่ 24,000 บาท/บาททองคำ ตอนนี้ลดลงมาเหลือเพียง 22,300 บาท/บาททองคำ

นายจิตติ ให้ความเห็นว่า เป็นไปได้ยากมากที่ธนาคารกลางสำคัญๆของโลกจะลดการถือครองทองคำ ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่มีนโยบายอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ ผ่านมาตรการ QE การที่ธนาคารกลางพิมพ์พันธบัตรออกมาเรื่อยๆ เขามีความจำเป็นต้องมีทองหนุนหลัง ทำให้เชื่อว่าไม่น่าจะมีการทยอยขายทองคำออกมา

“พวกเฮดฟันด์ เขาอาศัยปาก จอร์จ โซรอส แค่เขย่าขึ้นหรือเขย่าลง เขาก็มีกำไร นักลงทุนที่จะเข้ามาเก็งกำไร หรือลงทุนตลาดทองคำ ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี” นายกสมาคมค้าทองคำเตือน

ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวราคาทองในปี 2556 นายกสมาคมค้าทองคำ ยังคงยืนยันว่า ตลาดมีความผันผวน พร้อมกับแนะนำว่า ถ้าจะเข้ามาเก็งกำไรก็ให้ถือสั้น ราคาทองร่วงลงมาอย่าเพิ่งรีบซื้อ เพราะคาดว่ายังคงแกว่งผันผวน อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรอบการเคลื่อนไหวราคาทองปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 1,500-1,900 ดอลลาร์/ออนซ์

“ถ้าไม่มีอะไร ราคาทองลงไม่แรง ก็เชื่อว่าราคาทองไม่น่าจะถึง 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ปัจจัยที่จะทำให้ราคาทองสวิงตัวปรับตัวลดลงแรง คงไม่ใช่ข่าวเรื่อง QE”

ที่มา : www.bangkokbiznews.com

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://money.th.msn.com/investment/ผุดศูนย์วิจัยทองคำป้อนข้อมูลนักลงทุน


ย้อนกลับ