หน้าแรก > ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด > เจ๋ง! อาจารย์ มน.คว้า 1 ใน 5 นวัตกรรมยอดเยี่ยมเวที “เจนีวา”
เจ๋ง! อาจารย์ มน.คว้า 1 ใน 5 นวัตกรรมยอดเยี่ยมเวที “เจนีวา” 1 พฤษภาคม 2556

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2556 11:38 น.    

พิษณุโลก - อาจารย์ ม.นเรศวร เจ๋ง ส่ง “นวัตกรรมเครื่องตรวจความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือดฯ” คว้า 1 ใน 5 รางวัลงานวิจัย-นวัตกรรมยอดเยี่ยมจากกรุงเจนีวา ด้าน “วช.” เตรียมนำนักประดิษฐ์ไทยหลายสถาบันโชว์ผลงานบ่ายนี้
      
       รายงานข่าวจากจังหวัดพิษณุโลก แจ้งว่า ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ เตรียมนำนักประดิษฐ์ไทย จาก 13 สถาบันที่คว้ารางวัลผลงานการวิจัย-นวัตกรรม ที่กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ มาแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ (19 เม.ย. 56) ณ ห้องประชุมจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชน์ สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ
      
       หนึ่งในนักวิชาการไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นผลงานของ น.ส.วัชรา แก้วมหานิล อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวของ ม.นเรศวร และเป็น 1 ใน 5 ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม
      
       น.ส.วัชราได้นำผลงาน “นวัตกรรมเครื่องตรวจความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือดแบบเข้าถึงชุมชน” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศงานวันนักประดิษฐ์ฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สามารถคว้าอีก 2 รางวัล คือ special prize on stage from IFEA และ Geneva bronze prize ซึ่งเป็นรางวัลชิ้นเดียวในการประกวด จากงาน “41st International Exhibition of Inventions of Geneva” ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยรับรางวัลไปเมื่อวันที่ 12 เมษายน 56 ที่ผ่านมา
      
       สำหรับ “นวัตกรรมเครื่องตรวจความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือดแบบเข้าถึงชุมชน” นับเป็นนวัตกรรมที่เน้นนโยบายสาธารณสุขเชิงรุก เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรคสมองขาดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของความพิการและเสียชีวิตในประเทศไทย
      
       เครื่องตรวจความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือดนี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อประเมินระดับการตีบตันของหลอดเลือดแดงที่ลำเลียงเลือดจากหัวใจไปที่สมอง ครอบคลุมไปถึงการป้องกันโรคโดยการนำโปรแกรมประเมินปัจจัยเสี่ยงของโรคสมองขาดเลือด โดยใช้แบบประเมินที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาร่วมกันในการวิเคราะห์เพื่อทำให้การประเมินและป้องกันโรคสมองขาดเลือดเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว ราคาไม่แพง แต่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเทียบเท่ากับเครื่องมาตรฐานเทียบเท่าเครื่องมือราคา 2-3 ล้าน ที่ใช้อยู่ในโรงพยาบาลใหญ่ๆ ในปัจจุบัน
      
       นวัตกรรมเครื่องตรวจความเสี่ยงโรคสมองขาดเลือดแบบเข้าถึงชุมชน เครื่องนี้ มีราคาเพียง 5-7 หมื่นบาท น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย พกพาสะดวก และประมวลผลรวดเร็วทำให้แก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางเนื่องจากสามารถประมวลผลประวัติ และผลตรวจแล้วทำการแปลผลได้อย่างเข้าใจง่าย ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลปฐมภูมิ และทุติยภูมิสามารถบริการประชาชน-ออกตรวจนอกพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลให้สามารถกระจายการบริการตรวจวินิจฉัย-ป้องกันได้อย่างทั่วถึง เป็นการส่งเสริมการบริการสุขภาพในระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิ เช่น โรงพยาบาลส่วนตำบลและโรงพยาบาลประจำจังหวัด เป็นต้น
      
       ปัจจุบันเครื่องมือนี้ได้นำไปใช้ในการให้บริการชุมชน โดยตรวจให้ฟรีที่คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, การตรวจให้กับชาวบ้านในชุมชนรอบมหาวิทยาลัย และการออกให้บริการเคลื่อนที่ของมหาวิทยาลัยในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และมีแนวโน้มที่จะนำไปใช้กับชุมชนทั่วประเทศอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสตรวจได้บ่อย จะได้ทราบและรู้เท่าทันโรค
      
       ทั้งนี้ โรคสมองขาดเลือดที่เกิดจากหลอดเลือดแดงแคโรติดอุดตัน นับเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตของประชากรไทย ทำให้เกิดความพิการและการเสียชีวิตจากโรคนี้เป็นจำนวนมากในปัจจุบันโดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการที่ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยล่าช้าไม่ทันต่อการลุกลามของโรค นำไปสู่สมองขาดเลือดและหลอดเลือดสมองแตกในที่สุดผลงาน

ขอขอบคุณ
ที่มาข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9560000046970


ย้อนกลับ